Atemu ( Yami Yugi ) và Anzu vẹn toàn về nhân- nghĩa- lễ- trí- tín-dũng

Tự dưng nhớ lại về đức tính của con người nên hôm nay phân tích nhe:

Atemu và Anzu vẹn toàn về nhân- nghĩa- lễ- trí- tín

1/ Nhân: Nhân có nghĩa là lòng yêu thương chỉ chung cho những thứ đáng được yêu thương: như yêu thương con  người, gia đình, tổ quốc…  Những từ ghép với chữ nhân là: Nhân ái, nhân từ, nhân hậu, nhân đức, nhân đạo, nhân phẩm…

Đó là điều mà cả Atem và Anzu điều có:

Đối với Anzu

–          Đối với thú vật: Vì có lòng yêu thương con vật mà Anzu vui mừng và không thấy khó chịu khi con sói liếm mặt. Hành vi đó cho thấy là cô rất thương động vật vì nếu không thì người ta luôn cảm thấy bực dọc trước sự quấy rầy của chúng như tự nhiên vô liếm mặt.

–          Đối với người già: chính Anzu đã trực chờ bên ông nội của Yugi cho đến khi ông tỉnh lại. Điều đó cho thấy cô cũng rất có lòng đối với người già.

–          Đối với trẻ em: Cô từng ở bên cạnh, mỉm cười vui vẻ để an ủi cho một bé gái đang xem trận đấu mà mếu máo khóc lóc. Chỉ vì có lòng nhân ái nên cô mới cảm thấy thương xót mà vịnh vai cô bé đó để an ủi.

–      Đối với người lạ: như Kisara. Ai xem phần đó thì chắc hẳn nhớ là khi thấy Kisara bị ngất xỉu thì cô đã đỡ cô ấy dậy. Cử chỉ đó cho chúng ta thấy rằng cô có lòng giúp đỡ người lạ. Mà muốn làm như thế thì nó phải xuất phát từ lòng nhân ái.

–          Đối với bạn bè thì cô hết lòng ở nhiều thứ như khuyên răn những bạn trai có hành vi không đúng đắn, bảo vệ Yugi để cậu trở nên mạnh mẽ hơn rồi cả việc ngăn không cho Yugi đến gần tên tội phạm, bịt miệng Miho để cô ấy không phát ra tiếng động gây chú ý cho tên cướp. Dù là cô đang bị bắt làm con tin nhưng cô vẫn còn quan tâm đến sự an toàn của người khác bằng cách khuyên răn Yugi. V.v….

–          Cô cũng luôn mong muốn đi bên cạnh Atem để góp phần vào việc giúp ích cho anh để tiếp thêm cho anh sức mạnh, cổ vũ để anh bảo vệ mọi người.

Đối với Atem: Anh chiến đấu để tất cả mọi người bao gồm những người riêng lẽ và cộng đồng thần dân để họ tránh khỏi bị xâm hại bởi thế lực tàn ác. Anh cũng mỉm cười với đứa trẻ và giúp đứa trẻ giải quyết vấn đề và cũng tỏ ra dễ thương khi con chó liếm mặt.

Tóm lại là đối với lòng nhân ái thì Anzu và Atem có đầy đủ đối với mọi người.

2/ Nghĩa:

Nghĩa là vai trò trách nhiệm giữa người với người, người với đời, người với xã hội….  Chúng ta vẫn thường nghe về  nghĩa cha mẹ/ con, nghĩa vợ chồng, nghĩa anh chị em, nghĩa vụ…. Sống có trách nhiệm với mọi việc là người trọn nghĩa ví dụ như biết ơn, biết giúp đỡ người… Tóm lại người có nghĩa là người sống cho người khác chứ không chỉ sống cho bản thân.

Atem: Rõ ràng là anh luôn làm trọn nghĩa của một vị vua, nghĩa của người con, nghĩa với bạn bè và mọi người khi người khác gặp điều nguy hiểm và cần giúp đỡ. Với những gì mà anh phải làm thì luôn làm cho họ.

Anzu: Cô cũng làm trọn nghĩa với người khác, với bạn bè trong việc giúp đỡ họ, với người già, trẻ em… Và cô có xu hướng quan tâm đến người khác hơn cả bản thân mình vì cô biết trách nhiệm của người có khả năng phải giúp đỡ người cần được giúp đỡ.

3/ Lễ: là cách hành xử, ứng xử, cử chỉ, động tác hợp với nghi thức, hợp lòng người hiền đức, hợp với trời đất, hợp đạo với đời, hợp với đạo, hợp với lợi ích… Ngày nay, con người đang có xu thế đánh mất lễ. Đánh mất lễ là đánh mất nhiều thứ như phép lịch sự, phép xã giao, sự biết điều… Vì sự si mê mà họ đổ đạp lên tất cả, kể cả nhân nghĩa trí tín. Cho nên chúng ta không nên nhân nhượng cho những con người đó mà cần tránh xa nếu không giáo dục được họ về cách suy nghĩ.

Anzu không hề làm gì quá lố lăng, kì khôi không hợp với lễ giáo cả. Anzu không giống với nhiều cô gái trong nhiều bộ truyện tỏ ra ngu ngơ, kì quái khi hành xử về một vấn đề nào đó. Cô không si mê cái gì đó mà tỏ ra điên rồ bên ngoài gây khó chịu, ví dụ như có bộ truyện cô gái nào đó được biết là mê trai đến chảy nước dãi/ hay reo hò, bu bám bất thường… Anzu tỏ ra đúng mực, lặng lẽ, đằm thắm và cũng dễ thương đối với mọi người.

Atem cũng không tỏ ra bất cứ thái độ nào trông kì cục. Anh hoàn toàn không như Kaiba thờ ơ, lãnh cảm đạp trái cam của 1 em bé bị lăn ra, không quá quậy, nhí nhố như Jonouchi, Honda, không nhút nhát chịu lép vế, đuối sức trước kẻ khác mà không dám làm mạnh như Yugi…. Đối với lễ thì anh rất tuân thủ hết mực đứng đắn và cũng có sự dễ thương khiến người khác thấy yêu mến và thân thiết chứ không thấy lố bịch, mất mặt…

Ví dụ một số trường hợp mất đi lễ đáng lên án, khiển trách và tránh né:

Yêu mến đối tượng không phù hợp thì cũng là đánh mất lễ.  Ví dụ như yêu kẻ xấu ác chẳng hạn…

Say rượu. Cái này có thể suy diễn nhiều và dễ hiểu nên khỏi phân tích dài dòng nhe.

Trộm cắp là hành vi mất lễ nghi dù cho là việc trộm đó không làm khó khăn hay mất mát gì đáng nói của người khác. Nếu nó liên quan đến những thứ nặng nề hơn như trộm cướp của người gặp khó khăn thì sẽ liên quan đến cả phần về nhân ( nghĩa là người đó không có lòng yêu thương con người nên thấy người ta gặp khó khăn mà cũng trộm cướp….)

Mọi hành vi tà dâm đều là mất lễ nghi. Mất lễ nghi là mất phẩm giá, làm mất tư cách làm người và có nguy cơ mất luôn cả nghĩa. V.v….

Định nghĩa đầy đủ về tà dâm ở link dưới:

Bấm vô dòng chữ đỏ của bài viết: Định nghĩa tà dâm

Atem và Anzu không hề dính vô vấn đề tà dâm bởi vì tính cách của họ luôn đề cao sự đúng đắn, lẽ phải.

Tóm lại là về lễ thì Atem và Anzu đều không có điểm nào chê bai được hoặc đáng chê bai. Mọi hành vi biến hóa làm suy đồi/ mất đi cái lễ của Atem lẫn Anzu nói riêng chỉ là sự giả dối và có bất cứ sự giả dối nào nói chung thì  cần được lên án vì họ có tâm súc sinh hạ cấp. Và không chỉ đối với nhân vật mà đối với ngoài đời cũng thế.

4/ Trí: là sự hiểu biết về nhiều thứ và sự vận dụng nó để giải quyết những vấn đề khó khăn. Ta thường được biết như: trí khôn, trí tuệ, trí óc….

Atem và Anzu: Hai nhân vật đều có trí tuệ để làm nhiều thứ, giải quyết vấn đề khó khăn và tiến đến thành công. Anzu đi theo đóng góp cho Atem để có thể đi đúng hướng và cũng giúp đỡ bạn bè của cô bằng suy luận khôn ngoan cũng như lời nói gây ra tác động tốt.

5/ Tín: Là người giữ sự thật, giữ lòng tin, đáng tin cậy.

Atem và Anzu đều là những người bạn đáng tin cậy không những đối với bạn bè mà còn đối với những người khác. Những người không bao giờ là kẻ lật lọng, phản bội bất cứ người bạn nào.

6/ Dũng: là lòng dũng cảm. Atemu và Anzu có lòng dũng cảm rất cao. Với Atemu thì anh sẳn lòng đối diện với nguy hiểm mà không nao núng, vẫn giữ được vẻ điềm tĩnh. Anh chỉ sợ hãi và lo lắng cho bạn bè mình đặc biệt là Anzu khi cô gặp tình huống nguy cấp mà thôi. Còn bản thân thì không hề có chút gì nhút nhát và né tránh. Anzu  dũng cảm khi đương đầu với kẻ xấu ác tuy là cô có chút sợ hãi ở tình huống khẩn cấp. Ở những tình thế tức giận và chán ghét thì tinh thần dũng cảm của cô rất cao.

Kết luận: Atem và Anzu là những nhân vật không có điểm nào về nhân-nghĩa-lễ-trí-tín đáng bị chê trách hay không vừa lòng được cả. Hai người họ là một đôi đẹp nhất, nhân ái nhất, nghĩa vụ tốt nhất, lễ nghi phù hợp nhất, trí tuệ nhất, đáng tin nhất đối với nhân cách của họ.

Tagged:

Gởi bình luận